ประวัติ


          พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ พระบิดาแห่งกิจการรักษาดินแดน

         ในปีพุทธศักราช ๒๔๕๔ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ พระบิดาแห่งกิจการรักษาดินแดน ได้พระราชทานกำเนิดกิจการรักษาดินแดน โดยทรงให้กำเนิดกิจการเสือป่าขึ้น เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๔๕๔ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ได้เป็นทหารเข้ารับการฝึกอบรม ให้มีจิตใจรักชาติบ้านเมือง เป็นผู้มีระเบียบวินัย เป็นผู้นำที่ดี มีกำลังกายแข็งแรง และมีความรู้เรื่องอาวุธ การเข้าเป็นเสือป่านั้นให้เข้าด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับหรือเรียกเกณฑ์ ต่อมาเมื่อรัชกาลที่ ๖ ทรงเสด็จสวรรคตในปีพุทธศักราช ๒๔๖๘ กิจการเสือป่าก็สิ้นสุดตามไปด้วย
         ต่อมาใบปีพุทธศักราช ๒๔๗๘ รัฐบาลในสมัยนั้นได้ฟื้นฟู และปรับปรุงกิจการรักษาดินแดนขึ้นโดยกระทรวงกลาโหม ได้เริ่มมีการฝึกวิชาทหารให้แก่นักเรียน เรียกว่า “ยุวชนทหาร” มีความมุ่งหมายเพื่อให้ฝึกหัดการรบไว้ให้พร้อม ถ้าชาติใดข่มเหงทุกคนในชาติจักได้ช่วยกันสู้รบอย่างเต็มที่ หลักเกณฑ์เข้ารับการฝึกวิชาทหารเพื่อเป็นยุวชนทหารต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า ๑๕ ปี และไม่เกิน ๑๗ ปี เป็นลูกเสือเอก และเป็นนักเรียนชั้นมัธยมตอนปลาย กิจการยุวชนทหารได้เจริญก้าวหน้ามาโดยลำดับ เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๒ กองทัพญี่ปุ่นได้บุกรุกประเทศไทย โดยยกพลขึ้นบกบนแผ่นดินไทยหลายแห่งด้วยกัน เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๔๘๔ หน่วยยุวชนทหารจังหวัดชุมพร มีกำลังพลประมาณ ๑ หมวด โดยมี ร.อ.ถวิล นิยมเสน เป็นหัวหน้า ได้นำกำลังขัดขวางการรุกรานของทหารญี่ปุ่น ณ บริเวณสะพานท่านางสังข์และสามารถขัดขวางทหารญี่ปุ่นไว้ได้ ผลจากการปฏิบัติการรบทำให้ ร.อ.ถวิล นิยมเสน และยุวชนทหาร ๓ นาย ต้องเสียชีวิต วีรกรรมดังกล่าวยังคงเป็นที่สรรเสริญของคนไทยมาจนทุกวันนี้ และเมื่อสงครามโลกครั้งที่ ๒ ยุติลงในพุทธศักราช ๒๔๘๘ กิจการยุวชนทหารจึงได้สลายตัวตามนโยบายของรัฐบาล
        ปีพุทธศักราช ๒๔๙๑ พล.ท.หลวงชาตินักรบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พิจารณาเห็นว่า การสงครามในอนาคตนั้น พลเมืองทุกคนไม่จำกัดเพศและวัย และไม่ว่าจะอยู่ ณ สถานที่ใด ย่อมจะต้องมีส่วนร่วมในสงครามด้วยกันทั้งสิ้น จึงจัดให้มีการฝึกพลเมืองที่สามารถเข้ารับการฝึกวิชาทหารได้ เพื่อให้ได้บุคคลสามารถทำหน้าที่อย่างทหารได้ในยามสงคราม กองทัพมีความจำเป็นต้องขยายโครงสร้างพร้อมกับพัฒนาระบบกำลังสำรองควบคู่กันไป กรมการรักษาดินแดนจึงถือกำเนิดขึ้นครั้งแรก ตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบป้องกันราชอาณาจักร พุทธศักราช ๒๔๙๑ และคำสั่งทหารที่ ๕๔/๒๔๗๗ ลง ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๑ โดยเป็นหน่วยขึ้นตรงต่อกระทรวงกลาโหม ตั้งแต่วันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๑ เป็นต้นมา และมีที่ตั้งครั้งแรกอยู่ในบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรดใช้คำสุภาพ