ขั้นตอนขอยศว่าที่ร้อยตรี

สำหรับ นศท.ชั้นปีที่ 5 ที่พึ่งเรียนจบ รด.เมื่อปี 53 ที่ผ่านมาที่กำลังจะขอยศว่าที่ร้อยตรีประจำปี 54 ต้องเรียนจบ ปวส. (อนุปริญญา) หรือ ปริญญาแล้วเท่านั้นนะครับ  นำหลักฐานที่จะยื่นขอแต่งตั้งยศไปที่ กองเตรียมพลหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ติดต่อ จ.ส.อ.ปัญญาฯ เบอร์โทร (ดูตรงเบอร์ติดต่อ กตพ.นรด.ครับ)
แต่ถ้าเรียน รด.จบปี 5 ก่อนปีการศึกษา 53 ให้ นศท.มาขอรับหนังสือสำคัญที่ รร.รด.ศสร. ก่อนไปยื่นเรื่องที่ จ.ส.อ.ปัญญา (กตพ.นรด.) นะครับ อย่าสับสน



การประกอบพิธีประดับเครื่องหมายยศ ร.ต. ประจำปี ๒๕๕๔

                   กอง ทัพบก โดยหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กำหนดประกอบพิธีประดับเครื่องหมายยศ ให้กับนักศึกษาวิชาทหารที่สำเร็จการฝึกวิชาทหาร ชั้นปีที่ ๕ และได้รับการแต่งตั้งยศเป็น ว่าที่ ร้อยตรี จากกระทรวงกลาโหมเรียบร้อยแล้ว ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๔ ณ สโมสรทหารบก (ส่วนกลาง) วิภาวดี โดยมีผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธานในพิธีฯ ในการนี้ผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีฯ ต้องได้รับหนังสือเชิญจาก หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และได้ตอบ รับ เข้าร่วมในพิธีฯ ทางไปรษณียบัตร ภายในวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๔ เรียบร้อยแล้ว และจะต้องไปรายงานตัว เพื่อทำการซักซ้อม ในวันพุธที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ เวลา ๐๗.๐๐ ถึง ๐๙.๓๐ นาฬิกา ณ สโมสรทหารบกฯ  หากมารายงานตัวหลังกำหนด จะไม่รับรายงานตัวเข้าร่วมพิธี
                   อนึ่ง สำหรับผู้ที่มีสิทธิเข้าร่วมพิธีประดับเครื่องหมายยศได้ ต้องอยู่ในกำหนดดังนี้.-
๑.     หน่วยบัญชาการรักษาดินแดนมีหนังสือเขิญเข้าร่วมพิธีฯ
๒.     ตอบรับเข้าร่วมพิธีฯ ทางไปรษณียบัตรตามกำหนดแล้วเท่านั้น
๓.     มีรายชื่อในคำสั่งแต่งตั้งยศฯ แล้ว
๔.     แต่งกายถูกต้องตามระเบียบที่กำหนด

การแต่งกายในวันซักซ้อม และวันจริง
ว่าที่ร้อยตรี (ชาย)   เครื่องแบบปกติกากีแกมเขียวคอพับแขนยาว (หมวกหนีบ)
ว่าที่ร้อยตรี (หญิง)   เครื่องแบบปกติขาวคอพักแขนยาว (หมวกหนีบ)
                             กระโปรงต้องถูกระเบียบ ขอบกระโปรงต้องไม่ต่ำกว่าสะดือ
ความยาวของกระโปรง ต้องคลุมเข่า 
และไม่ควรใส่เครื่องประดับมาร่วมพิธีฯ
ทรงผม         ว่าที่ ร้อยตรี (ชาย)      ทรงผมต้องสุภาพ  (รองทรงสูง)
                   ว่าที่ ร้อยตรี (หญิง)     เก็บรวบด้วยตาข่ายสีดำให้เรียบร้อย
ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่
                   แผนกจัดการนักศึกษาวิชาทหาร กองการเตรียมพล หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน  โทร. ๐ ๒๒๒๓ ๓๒๕๔  หรือ  ๐ ๒๒๒๑ ๑๗๓๓ ต่อ ๙๑๙๙๔

211 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 พฤษภาคม 2555 เวลา 22:31

    จบตั้งแต่ปี2551 ยังไม่ได้จดหมายประกอบพิธีประดับเครื่องหมายยศ จะติดต่อขอรับได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ29 พฤษภาคม 2555 เวลา 02:13

      ให้ขอมูลน้อยไปหน่อยนะครับ ไม่รู้ว่าที่จบเมื่อปี 51 นะได้ยื่นขอเข้าพิธี ฯหรือเปล่าหรือพึ่งยื่นปี 55 นี้ เพราะเมื่อเรายื่นขอเข้าประดับยศแล้วจะเข้าคิวไว้ ถ้ามันนานมากเราก็ติดต่อที่ จ.ส.อ.ปัญญา ฯ (กตพ.นรด.) ดูเบอร์โทรที่ เบอร์โทรนะครับ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทำงานด้านขอแต่งตั้งยศ ว่าที่ ร.ต.โดยตรง รอประสานดูนะครับ ว่าที่ผู้หมวดใหม่

      ลบ
  2. สอบถามหน่อยคะ
    เรียน นศท ปี 5 จบมานานแล้ว แต่จำปีที่จบไม่ได้ ไม่แน่ใจว่า ปี 2550 หรือเปล่า แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับยศคะ และไม่ทราบว่าจะไปขอ คำสั่งแต่งตั้งยศหรือใบรับรองวิทยฐานะ นศท.ชั้นปีที่ 5 ได้ที่ไหน แล้วจะยังมีข้อมูล อยู่หรือไม่คะ
    ตอนที่เรียน ปี 1-4 เรียนที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาแพร่
    แต่พอปี 5 ย้ายมาเรียนที่กรุงเทพ โรงเรียนรักษาดินแดน ตรงวิภาวดี แต่อยู่ในสังกัดของโรงเรียนศรีวัฒนา และได้ไปเข้าค่ายเรียบร้อยแล้ว
    ชื่อ นศท. หญิง สุรีย์พร ใจเด็ด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2555 เวลา 19:51

      โทรมาสอบถามที่เบอร์ กตพ.นรด.ที่ให้ไว้ในหน้า(เบอร์ติดต่อ)ก่อนนะคับติดต่อจ.ส.อ.ปัญญาคับ ว่าหนังสือรับรองวิทยฐานะ ที่จบเมื่อปี49 หรือ 50 ไปรับที่ไหนได้ คับ เมื่อรับแล้วก็ไปยื่นคำร้องขอแต่ตั้งยศว่าที่ร้อยตรีได้เลยคับ ที่ กตพ.นรด.นั่นล่ะคับ ติดต่อจ.ส.อ.ปัญญาคนเดิมคับ

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ7 สิงหาคม 2555 เวลา 06:56

    ขอสอบถามหน่อยครับ
    เรียน นศท ปี5 จบเมื่อปี2553 และได้เขียนคำสั่งแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีที่จังหวัดทหารบกต้นสังกัดไว้แล้วแต่ทางต้นสังกัดบอกว่าต้องรอใบแสดงวิทยะถานะของนศทปี5ก่อนถึงจะส่งคำสั่งแต่งตั้งยศได้
    ผมอยากทราบว่าผมจะได้ประดับยศว่าที่ร้อยตรีในปีไหนครับ
    คือเพื่อนผมที่เรียนรุ่นเดียวกันเค้าได้ประดับยศว่าที่ร้อยตรีก่อนแล้วเมื่อปีที่แล้วแต่อยู่คนละจังหวัดกัน
    ผมอยากทราบทราบว่าทำไมเรียนรุ่นเดียวกันปีการศึกษาเดียวกันแต่ประดับยศไม่เหมือนกันเพราะเพื่อนผมก็จบปวสเหมือนกันกับผมงะคับขอถามหน่อย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2555 เวลา 19:45

      คับ หนังสือสำคัญหรือเรียกว่าใบแสดงวิทยฐานะ แต่ละ จทบ.จะเสร็จไม่พร้อมกันคับ จัดทำจากส่วนกลางออกไปก่อน ที่ไหนเสร็จก็จะรีบดำเนินการส่งไปให้หน่วยนั้น ๆๆๆ ก่อนคับ แต่ถ้าหนังสือสำคัญถึงหน่วยต้นสังกัดแล้ว หน่วยก็จะทำหนังสือขอตั้งตั้งยศไปให้ แต่ทั้งนี้เอกสารของเราที่ยื่นไว้ต้องครบถ้วนนะคับ (กรณียื่นคำร้องไว้แล้วต้องขอเบอร์โทรศัพท์เจ้าหน้าที่ที่ทำเรื่องไว้ด้วยนะครับ จะได้โทรไปสอบถามได้ว่าเรื่องถึงไหนแล้ว)

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ11 สิงหาคม 2555 เวลา 00:43

    ขอสอบถามหน่อยนะค่ะ
    นู๋ เรียน นศท ปี5 จบมานานแล้ว ตั้งแต่ ปี2551 และได้เขียนคำสั่งแต่ตั้งยศ ว่าที่ร้อยตรี หญิง ที่ ค่ายทหารที่ต้นสังกัดไว้แล้ว และนู๋ก็ได้รับใบ แสดงวิทยฐานะแล้วค่ะ แต่นู๋ไม่ได้ไปทำพิธี ประดับยศ ว่าที่ร้อยตรี หญิง จะเป็นอะไรไหมค่ะ แต่ นู๋ไปเปลี่ยนคำนำหน้า ชื่อ แล้ว ที่อำเภอ นู๋ อยากทราบมากเลย ตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2555 เวลา 19:31

      ไม่ผิดอะไรคับ ถ้าเรามีคำสั่ง ก็สามารถใช้คำนำหน้าว่าที่ร้อยตรีหญิงได้เลยคับ ดีใจสำหรับว่าที่ร้อยตรีหญิงคนใหม่ด้วยนะคับ

      ลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2555 เวลา 22:16

    จบร.ด.ปี 5 ตั้งแต่ปี 2551 แล้วค่ะ จากศูนย์ฝึกวิภาวดี ไม่ทราบว่าต้องไปเขียนคำสั่งขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีได้ที่ไหนคะ แล้วจากการเขียนคำสั่งแต่งตั้งยศนี้ ถึงจะได้รับใบแสดงวิทยฐานะใช่มั้ยคะ
    ชื่อ นศท. หญิง สุขุมาล วันแอเลาะ คะ

    รบกวนขอคำแนะนำด้วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2555 เวลา 21:51

      คับมาติดต่อขอรับหนังสือรับรองวิทยะฐานที่ ศูนย์การกำลังสำรองที่ วิภาวดี นะครับ แล้วนำเอกสารทั้งหมด ไปขอแต่งตั้งยศที่ จ.ปัญญา กตพ.นรด.(สวนเจ้่าเชตุ)นะครับ ซึ่งต้องเข้าคิวไว้นะครับถ้าจะขอเข้าประดับยศว่าที่้ร้อยตรี แต่ถ้าไม่ขอเข้าประดับยศ ก็ทำเรื่องขอแต่งตั้งยศไว้คับ เวลาได้คำสั่งแล้วก็สามารถใช้คำนำหน้าว่า ว่าที่ร้อยตรี หญิงได้เลยครับ

      ลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ20 สิงหาคม 2555 เวลา 21:44

    ขอถามหน่อยค่ะหนูจบร.ด.ปี3เมื่อปี2550แล้วได้ยศอะไรค่ะถ้าจะไปติดยศได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2555 เวลา 21:41

      ไม่ได้ยศอะไรคับ เพราะ ส่วนปกติแล้วผู้หญิงจะเรียน รด.เพื่อเอาคะแนนช่วยไว้สอบพยาบาล สอบตำรวจหญิง ประมาณนี้ ไม่เหมือน นศท.ชายครับ ที่จะได้ยศ ส.ต.อัตโนมัติไม่ต้องไปทำเรื่องติดยศ แต่จะเป็นส.ต.กองหนุนนะคับ

      ลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2555 เวลา 21:50

    คับมาติดต่อขอรับหนังสือรับรองวิทยะฐานที่ ศูนย์การกำลังสำรองที่ วิภาวดี นะครับ แล้วนำเอกสารทั้งหมด ไปขอแต่งตั้งยศที่ จ.ปัญญา กตพ.นรด.(สวนเจ้่าเชตุ)นะครับ ซึ่งต้องเข้าคิวไว้นะครับถ้าจะขอเข้าประดับยศว่าที่้ร้อยตรี แต่ถ้าไม่ขอเข้าประดับยศ ก็ทำเรื่องขอแต่งตั้งยศไว้คับ เวลาได้คำสั่งแล้วก็สามารถใช้คำนำหน้าว่า ว่าที่ร้อยตรี หญิงได้เลยครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2555 เวลา 23:48

    ขอสอบถามอีกเรื่องคะ
    เอกสารที่ใช้ในการขอแต่งตั้งยศ มีเอกสารอะไรบ้างคะ
    รบกวนด้วยคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โทรสอบถามที่เบอร์นี้เลยนะคับ ๐ – ๒๒๒๓ – ๓๒๕๔ หรือ ๐ – ๒๒๒๑ – ๑๗๓๓ ต่อ ๙๑๙๙๔ ถ้าเรียน รด.จบปี 54 ที่ผ่านมาไปติดต่อขอแต่งตั้งยศพร้อมเอกสารได้ที่ กตพ.นรด.นะครับ แต่ถ้าเรียน รด.จบปี 5 ปี ก่อน 54 ให้ มาขอรับหนังสือรับรองที่โรงเรียนรักษาดินแดน ถ.วิภาวดีก่อนไปทำเรื่องขอแต่งตั้งยศครับ

      ลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ28 สิงหาคม 2555 เวลา 04:21

    เรียนจบ รด.เมื่อปี51แต่จบ ป.ตรี ปี54 ต้องทำยังไงคะ รบกวนบอกด้วยคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คับจบรด.ปี 5 ใช่ไหมคับ ถ้าใช่ก็ไปทำเรื่องขอแต่งตั้งยศที่ จ่าปัญญา (กตพ.นรด.) โดยต้องมาขอรับหนังสือรับรองวิทยฐานะที่โรงเรียนรักษาดินแดนก่อนนะครับ แล้วนำเอกสารทั้งหมดไปขอแต่งตั้งยศได้เลยครับ

      ลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2555 เวลา 02:49

    สอบถามหน่อยนะคะ

    กรณีที่ เรียนจบ รด.ปี 5 เมื่อปีการศึกษา 2552 และเรียนจบปริญญาตรี ปีการศึกษา 2553 ทำเรื่อง แต่งตั้งยทหารให้นักศึกษาวิชาทหาร ในเดือนเมษายน พ.ศ.2554 และได้รับคำสั่งแต่งตั้งยศเรียบร้อยแล้ว อยากจะทราบว่า จะได้เข้าร่วมพิธีประดับยศในปีไหนคะ (ไม่เคยได้รับเอกสาร หรือหนังสือการตอบรับแต่อย่างใดคะ )


    รบกวนด้วยนะคะ กลัวจะไม่ได้เข้าร่วมพิธีคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สอบถามกับ กตพ.นรด.นะครับติดต่อ จ่าปัญญา ฯซึ่งจะเป็นเจ้าหน้าที่ในการทำเรื่องแต่งตั้งยศ และเข้าพิธีประดับยศ ที่เบอร์ ติดต่อที่ให้ไว้ในหน้าเบอร์โทรติดต่อนะครับ

      ลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2555 เวลา 09:53

    ขอเรียนสอบถามว่า ดิฉันเป็น ว่าที่ ร.ต.หญิง รุ่นแรก ประจำปี พ.ศ.2532 และได้รับการประดับยศที่สวนอัมพรแล้ว แต่ยังไม่เคยไปขอรับสำเนาคำสั่งแต่งตั้งว่าที่ยศ ไม่ทราบว่าจะสามารถไปขอสำเนาคำสั่งฯ ได้หรือไม่คะ ขอบคุณค่ะ

    พ.ต.ท.หญิง ปิยวัลคุ์ ขุมเงิน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ4 ตุลาคม 2555 เวลา 02:38

      ลองโทรไปสอบถามที่เบอร์นี้่นะครับแผนกจัดการนักศึกษาวิชาทหาร กองการเตรียมพล หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน โทร. ๐ – ๒๒๒๓ – ๓๒๕๔ หรือ ๐ – ๒๒๒๑ – ๑๗๓๓ ต่อ ๙๑๙๙๔ อยู่แถวสนามหลวง ครับ เพราะเรื่องนานแล้วไม่แน่ใจว่ายังมีสำเนาอยู่หรือเปล่านะครับ ลองติดต่อดูนะครับ

      ลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2555 เวลา 02:13

    เรียนจบ รด.ปี 5ที มทบ.42 เมื่อปีการศึกษา 2551 และเรียนจบปริญญาตรี ปีการศึกษา 2554 ทำเรื่องได้รับใบแต่งตั้งยศมาแล้ว ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างครับในการยื่นเรื่องเปลี่ยนคำนำหน้า และยื่นเอกสารได้ทีไหนครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ4 ตุลาคม 2555 เวลา 02:35

      ให้สอบถามไป ยัง แผนกจัดการนักศึกษาวิชาทหาร กองการเตรียมพล หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน โทร. ๐ – ๒๒๒๓ – ๓๒๕๔ หรือ ๐ – ๒๒๒๑ – ๑๗๓๓ ต่อ ๙๑๙๙๔ นะคับ สงสัยอะไรก็สอบถามได้เลยคับ ข้้นต้น คือนำสำเนาคำสั่งแต่งตั้งยศที่ได้รับ และ ทะเบียนบ้านตัวจริง บัตรประชาชน ถ่ายสำเนาไปอย่างละ 2 ชุดพร้อมเซ็นต์รับรองสำเนาไปยื่นเรื่องที่ อำเภอที่เรามีทะเบียนบ้านอยู่ เจ้าหน้าที่อำเภอก็จะดำเนินการให้เราได้เลยครับ สงสัยประการใด โทรติดต่อไปที่อำเภอที่เรามีทะเบียนบ้านอยู่ด้วยก็ได้ครับเพื่อเป็นการยืนยันเรื่องเอกสารที่ต้องนำไปอีกครั้งหนึ่งนะครับ

      ลบ
  13. อยากสอบถามว่า เราทำเรื่องขอแต่งตั้งยศแล้ว ถ้าเราได้เลขที่คำสั่งแต่งตั้งยศมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปเราต้องทำยังไงคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับเราต้องยื่นความจำนงขอแต่งตั้งยศ ที่ กตพ.นรด. จ่าปัญญาครับ เพื่อเข้าคิวไว้ว่าจะได้เข้าประดับยศ ว่าที่ร้อยตรีได้เมื่อไรครับ

      ลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ8 ตุลาคม 2555 เวลา 01:24

    จบ รด ปี5 จาก มทบ.สกลนคร ค่ายกฤษสีวรา ตั้งแต่ปี 2548 และยังไม่ได้รับใบรับรองการจบเลยคะ อยากจะเปลี่ยนคำนำหน้าในบัตรประชาชน จะต้องไปขอใบจบนี้ได้ที่ไหนคะ และมีเอกสารอะไรบ้างคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับไปขอรับหนังสือสำคัญที่ มทบ.สกลนครก่อนนะครับ แล้วสอบถามถึงขั้นตอนก่อนขอแต่งตั้งยศที่เจ้าหน้าที่ ที่มทบ.สกลนครเลยครับ ทิ้งไว้นาน หนังสือสำคัญ อาจจะไม่อยู่แล้วนะครับ เพราะหน่วยราชการมีระยะเวลาในการเก็บเอกสารสำคัญครับ

      ลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ9 ตุลาคม 2555 เวลา 18:24

    ผมจบ รด.ปี 5 จบปี 50 จาก มทบ.12 ปราจีนบุรี ผมได้ไปส่งเอกสารการขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรี ที่ ศฝ.นศท.มทบ.12 แล้ว แต่ก้ยังไม่มีคำสั่งแต่ตั้งยศออกมาเลยครับ ผมต้องทำยังไงดี ผมทำงานอยู่ต่างจังหวัดครับเลยไม่มีเวลาไปดำเนินเรื่องต่อครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองติดต่อ จ่าปัญญาที่ กตพ.นรด. นะครับ ว่าต้องทำอย่างไรบ้างในกรณีนี้นะคร้บ เพราะเป็นหน่วยที่ทำเรื่องการขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีโดยตรงครับ

      ลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม 2555 เวลา 07:56

    ผมอยากทราบว่า ผมจบ รด ปี5 ตั้งแต่ปี2552 จ.เลย คับ แต่ยังไม่ได้ประดับยศเลย ผมต้องทำยังไงบ้างคับ ช่วยชี้แนะหน่อยคับ เพราะผมถามที่หน่วยฝึก เขาบอกว่าจะมีหนังสือส่งมาที่บ้าน ผมรอมาหลายปีแล้ว เอกสารผมก็ส่งตั้งแต่ตอนที่จบใหม่ๆแล้วคับ แต่ยังไม่มีอะไรส่งมาเลย
    ขอคำแนะนำด้วยน่ะคับ..

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่แน่ใจว่าเอกสารที่ส่งขอแต่งตั้งยศครบหรือเปล่าครับ โดยปกติแล้ว เมื่อยื่นขอแต่งตั้งยศแล้ว ต้องรอตอบกลับจากทาง กตพ.นรด. ยังไรเสียโทรสอบถามความกระจ่างได้ที่ จ่าปัญญา กตพ.นรด.ครับ ดูเบอร์ ที่หน้่าเพสครับ

      ลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2555 เวลา 00:28

    ถ้าผมเรียน รด.จบปี 5 ปีการศึกษา 52 แต่เพิ่งเรียนจบปริญญาตรีในปี 2555 ผมต้องมาขอรับหนังสือสำคัญที่ รร.รด.ศสร.ก่อนใช่ไหมครับ หนังสือสำคัญนี่คือ ใบรับรองวิทยฐานะ ว่าเรียนจบ รด.ปี 5 หรือเปล่า จากนั้นต้องนำอนุปริญญาไปยื่นขอแต่งตั้งยศที่ กองเตรียมพลหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนไปยื่นเรื่องที่ จ.ส.อ.ปัญญา (กตพ.นรด )ใช่ไหมครับ ใช่เวลานานแค่ไหนในการขอแต่งตั้งยศครับ เพราะผมต้องรีบนำคำสั่งมาให้ทางมหาวิทยาลัย เพื่อเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อให้ทันก่อนทางสภามหาวิทยาลัยอนุมัติจบครับ รบกวนตอบด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับมาขอรับหนังสือรับรองวิทยะฐานะที่ รร.รด.ศสร.ครับ ถูกต้องครับ ไปยื่นเรื่องที่่ปัญญา ส่วนจะนานไม่นานต้องสอบถามที่ จ่าปัญญาครับ

      ลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2555 เวลา 15:35

    ขอรบกวนสอบถามครับ
    ผมจบ รด.ปี 5 ปีการศึกษา 2552 ผมได้รับใบรับรองวิทยฐานะแล้วครับ ผมเรียนจบ ปวส. ตอนนี้กำลังเรียนปริญญาตรีอยู่ อยากทราบว่า ผมสามารถเข้าร่วมพิธีประดับยศในปี 56 ได้ไหมครับ ถ้าได้ผมต้องดำเนินการอย่างไรบ้างครับ ขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องจบปริญญาตรีก่อนครับ แล้วเอาเอกสารที่รับรองว่าเรียนจบจริงพร้อมเอกสารที่ใช้ประกอบการขอแต่งตั้งยศไปยื่นขอแต่งตั้งยศที่ กตพ.นรด. จ่าปัญญาครับ เมื่อยื่นแล้วก็สอบถามจ่าปัญญาเลยครับต้องทำอย่างไรต่อ ต้องรอประมาณกีเดือน สอบถามกับเจ้าหน้าที่ท่านนี้ได้เลยครับ

      ลบ
  19. ขอสอบถามหน่อยนะครับ จบรด.ปี3มา คือใบรับรองวิทยฐานะเราจะต้องไปขอรับได้ที่ไหน รับที่ต้นสังกัดหรือว่าสามารถรับที่หน่วยกลางได้ไหม พอดีไม่มีเวลาไปขอรับ แล้วสามารถให้คนอื่นไปรับแทนได้ไหม อีกข้อมีการเรียกพลเมื่อปี49แต่ไม่มีหนังสือมาถึงบ้านเลย แต่เพื่อนๆได้รับหมด แบบนี้ผมจะต้องทำไงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรียนส่วนกลาง ก็รับที่โรงเรียนรักษาดินแดนครับ แต่ถ้าเรียน ตจว. ไปรับที่ หน่วยที่เราขึ้นตรงครับ ให้คนอื่นไปรับแทนได้ครับ แต่ต้องมีเอกสารขอรับ หรือบัตรประชาชนของเราไปติดต่อขอรับได้ครับ กรณีเรียกพลเมื่อปี 49 ถ้าไม่ได้รับหมายเรียก ก็ไม่เป็นไรครับ

      ลบ
  20. สอบถามหน่อยครับ ผมจบเรียนรดจบปี 2 และจบปริญญาตรีแล้ว ขอปรับยศหรือเลื่อนยศอะไรได้บ้างครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ได้ยศอะไรครับ จบรด.ปี 2 และจบปริญญาตรียังต้องไปรายงานตัวเพื่อรับหมายเกณฑ์ทหารนะครับ สมัครก็เป็นพลทหาร 6 เดือน เสี่ยงจบบัตรดำใบแดงก็ เป็น 1 ปีครับ

      ลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2555 เวลา 20:03

    ผม อยากถามว่า ถ้า ไปทำเรื่อง ขอเข้าพิธีประดับยศ สิ้น ปี 55 ไม่ทัน จะสามารถ ทำ ปี 56 ได้มั้ย ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ครับ ไปติดต่อที่ กตพ.นรด. ที่ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน สวนเจ้าเชตุครับ ติดต่อ จ.ปัญญา เอกสารต้องพร้อมนะครับ

      ลบ
  22. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  23. ผมจบ ปี51 แต่ผมยังไม่ได้รับเอกสารอะไรส่งมาที่บ้านเลย แต่ผมไปส่งหลักฐานที่สวนเจ้าเชตแล้วครับ แล้วเขาบอกว่ารอรับจดหมาย ผมรอจนถึงปี55ครับ แล้วผมจะรับปริญญาตรีไม่ทราบว่าจะแต่งชุดขาวได้ไหมครับ ขอบคุณครับที่ตอบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปกติไม่น่าจะนานขนาดนี้นะครับคำสั่งที่ว่าเป็นว่าที่ร้อยตรี ลองโทรประสานกับทางจ่าปัญญาที่กองเตรียมพล นรด.ดูนะครับ ให้มาเอาใบรับรับรองวิทยะฐานะว่าเรียนจบชั้นปีที่ 5 แล้วและนำไปแจ้งสภามหาวิทยาลัยได้ครับ เพราะเคยมีคนทำมาก่อน แค่เป็นการข้ามขั้นตอนเท่านั้นเองครับ

      ลบ
    2. ขอบคุณมากๆครับ

      ลบ
  24. สอบถามหน่อยครับ พอดีผมทำเรื่องแต่งตั้งยศปี 2552 ครับ แล้วเกิดเหตุการณ์ ทางการเมือง ไม่สามารถมาร่วมงานได้ในปีนั้น ต้องทำอย้างไรบ้างครับ

    ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ1 เมษายน 2556 เวลา 19:25

      ติดต่อ จ.ปัญญา ที่กตพ.นรด.ครับ ตามเบอร์โทรที่เคยให้ไว้ครับ

      ลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ25 ธันวาคม 2555 เวลา 05:24

    ผมจบ รด ปี 3 ครองยศ สิบเอกนานแล้ว หากจะขอเข้ารับการฝึกหลักสูตร ว่าที่ร้อยตรี 1เดือน สามารถทำได้ไหม ถ้าได้ จะต้องจะต้อง ยื่นเรื่องที่ไหน อย่างไร ครับ

    ขอบพระคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่แน่ใจครับ กลัวจะตอบผิด ต้องลองโทรประสานที่กองเตรียมพล นรด.ดูครับ

      ลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ2 มกราคม 2556 เวลา 18:06

    เรียนจบตอนปี 53 แต่ยังไม่ได้ทำเรื่องขอแต่งตั้งยศ ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนคำนำหน้า ต้องทำยังไงค่ะ ตอนนี้ทำงานแล้วด้วยเลยไม่มีเวลาไปเขียนคำร้องขอแต่งตั้งยศ ถ้าไม่มีเอกสารคำสั่งแต่งตั้งยศ เราจะส่งเอกสารไปที่กรุงเทพได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเข้าเงื่อนไขคือเรียนจบ รด.ปี 5 และเรียนจบปริญญาตรี แล้วก็มาติดต่อขอรับหนังสือสำคัญ ที่โรงเรียนรักษาดินแดน ตรงวิภาวดี แล้วก็นำเอกสารที่ใช้ในการขอแต่งตั้งยศไปดำเนินการที่ กตพ.นรด. ติดต่อที่ จ.ปัญญานะครับ

      ลบ
  27. ขอสอบถามหน่อยนะคะ...
    อยากทราบว่าถ้าหากได้รับใบแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีเรียบร้อยแล้ว จะต้องทำอย่างไรต่อคะเพื่อที่จะเข้ารับการประดับยศ... ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ประสานที่จ่าปัญญา กตพ.นรด.ได้เลยครับเพื่อประสานการปฏิบัติจ๊ะ

      ลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ7 มกราคม 2556 เวลา 22:10

    จบ นศท ปี ๕ ตั้งแต่ปี2552ทำเรื่องขอประดับยศไปแล้ว ตั้งแต่ปี2553จนถึงปัจจุบันนี้ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญแล้วต้องรออีกนานขนาดไหนเห็นเพื่อนที่เพิ่งส่งได้รับไปแล้ว อยากรุ้จิงๆๆๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คาดว่าไปรษณีย์บัตรคงตกหล่นหายที่ไหนแล้วมั่งครับ ปกติไม่นานขนาดนี้นะครับ ลองโทรสอบถามที่ กตพ.นรด. จ่าปัญญาดูนะครับ (เกร็ดควรจำครับ เวลาติดต่อใครยื่นเอกสารกับใครให้ขอชื่อขอเบอร์โทรติดต่อไว้ด้วยนะครับ)

      ลบ
  29. ขอสอบถามหน่อยค่ะ
    จำไม่ได้ว่าเรียนจบปีไหน แต่เรียนจะอนุปริญญา (ปวส.) เมือปี 2547 อยากทราบว่ายังทำเรื่องขอแต่งตั้งยศได้มั้ยค่ะ ถ้าได้แล้วต้องไปติดต่อที่ไหนยังไงบ้าง...
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าจบรด.ที่ กทม.ต้องมาติดต่อรับหนังสือสำคัญก่อนนะครับที่โรงเรียนรักษาดินแดน แต่ถ้าไม่ได้เรียนจบรด.ที่ กทม. ให้สอบถามกูเกิลดูนะครับว่า หน่วยฝึก... สังกัด จทบ.หรือ มทบ.อะไร แล้วไป ติดต่อขอรับหนังสือสำคัญแล้วนำไปทำเรื่องขอแต่งตั้งยศได้ที่ จทบ. มทบ.นั้นได้เลยครับ หรือจบใน กทม.ก็มายื่นเรื่องที่ กตพ.นรด.ได้เลยครับ

      ลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ16 มกราคม 2556 เวลา 20:26

    ขอสอบถามคะ จบตั้งแต่ปี 49 ได้หนังสือสำคัญประจำตัวแสดงวิทยฐานะ แต่ไม่ได้ตอบกลับเข้าพิธีประดับยศ จะสามารถนำใบนี้ไปเปลี่ยนคำนำหน้าได้ไหมคะ หรือต้องไปติดต่ออะไรใหม่

    ขอบคุณมากคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ครับ ถ่ายคำสั่งแล้วไปติดต่ออำเภอได้ลยครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ9 มกราคม 2557 เวลา 09:33

      หมายถึง หนังสือสำคัญประจำตัวแสดงวิทยฐานะ อย่างเดียวเลยใช่ไหมอ่ะคะ

      ลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม 2556 เวลา 01:41

    ขอถามหน่อยค่ะ จบ รด. เมื่อปี 2555 ใช้เกรด 5 เทอมได้ไหมค่ะ หรือ Transcript แบบไม่สมบรูณ์ได้หรือป่าว
    ช่วยตอบด้วยนะค่ะ .... ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ31 มกราคม 2556 เวลา 02:10

    ขอสอบถามหน่อยค่ะ พอดีส่งเรื่องขอแต่งตั้งยศไป มีคำสั่งแต่งตั้งยศ แต่อยู่ในเวปของหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เราสามารถใช้คำสั่งนี้ไปขอเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อได้ไหมค่ะ หรือว่าต้องไปขอได้ที่ค่ายที่เราจบได้อย่างเดียว รบกวนด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ครับ คือต้องปริ้นคำสั่งหน้าแรก และหน้าที่มีชื่อเรา และหน้าสุดท้ายที่ มีคำว่าสั่ง ณ วันที่ ลงชื่อ..... แล้วนำไปยื่นได้เลยครับ

      ลบ
  33. สอบถามนะคะว่า ยื่นเรื่องขอรับคำสั่งแต่งตั้งยศไว้แล้วที่กองฝึกอุตรดิตถ์ เมื่อ 4 เมษายน 2555 ตอนนี้คำสั่งออกรึยังคะ ชื่อ นางสาวอัฐภิญญา วงค์สกุล ใกล้จะเรียนจบแล้วเลยอยากทราบว่าคำสั่งออกรึยัง ? อยากใส่ชุดว่าที่ร้อยตรีเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรอ่าค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องลองโทรไปสอบถามเองนะครับ อาจจะโทรมาถามที่ กตพ.นรด. จ่าปัญญา ได้ครับ ดูเบอร์ที่เบอร์โทรติดต่อนะครับ

      ลบ
  34. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  35. ผมจบปี50 มีคำสั่งประดับยศปี 51 แต่ไม่ได้ไป อยากเปลี่ยนคำนำหน้าแต่ไม่มีเอกสารคำสั่งแต่งตั้งยศ..ทำไงดีครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปขอถ่ายสำเนาคำสั่งที่ กตพ.นรด. จ่าปัญญา ครับ

      ลบ
  36. อยากสอบถามว่า คือจบรดปี5ตั้งแต่ปี52ค่ะ แต่ยังไม่ได้ขอ ติดตั้งยศ แต่จะจบปริญญาปีนี้ค่ะ จะไปขอติดตั้งยศเป็นว่าที่ ร้อยตรีหญิงตอนนี้ จะทำเรื่องทัน รับปริญญา พจิกาปีนี้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  37. อยากสอบถามว่า คือจบรดปี5ตั้งแต่ปี52ค่ะ แต่ยังไม่ได้ขอ ติดตั้งยศ แต่จะจบปริญญาปีนี้ค่ะ จะไปขอติดตั้งยศเป็นว่าที่ ร้อยตรีหญิงตอนนี้ จะทำเรื่องทัน รับปริญญา พจิกาปีนี้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คิดว่าทันนะครับ แค่มีคำสั่งแต่งตั้งยศก็เอาเอกสารนั้นให้เจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการด้านปริญญาก็สามารถสวมชุดว่าที่ร้อยตรีได้เลยครับ

      ลบ
  38. ผมได้รับคำสั่งแต่งตั้งยศว่าที่ ร.ต.ตั้งแต่ ม.ค.ปี 53 แต่ปัญหาคือ ผมไม่ได้นำเอาสำเนาคำสั่งดังกล่าว ไปรายงานตัวที่ จทบ. ตามที่ จ่าปัญญาแนะนำ และตอนนี้สำเนาคำสั่งดังกล่าวสูญหาย หากตอนนนี้จะต้องการทำให้ถูกตามระเบียบ จัยังไปขอคำสั่งสำเนาดังกล่าวได้หรือป่าวครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ครับ ไปขอถ่ายสำเนาคำสั่งที่ จ่าปัญญาคนเดิมครับ

      ลบ
  39. ผมเรียนจบ นศท.ปี 5 เมื่อปี 54 ยื่นเรื่องประดับยศไปแล้วราว ๆ เดือนธันวาคม 55 มีลุ้นเข้าประดับยศไหมอ่ะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบไม่ได้ครับ เพราะว่า การเข้ารับการประดับยศจะต้องมีการลงทะเบียนเข้าคิวกันไว้ครับ ผมไม่แน่ใจว่าจะถึงคิวที่น้องจะได้รับเมื่อไร แต่อย่างไรเสีย ให้คอยติดต่อประสานสอบถามกับ จ่าปัญญา กองเตรียมพล นรด.นะครับ

      ลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2556 เวลา 09:35

    อยากทราบว่าเมื่อทำเรื่องขอแต่งตั้งยศไปแล้วจะมีเอกสารอะไรออกมาให้ก่อนหรือป่าวครับหรือว่าต้องรอให้คำสั่งออกมาก่อน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับ อย่างนี้ต้องลบกวนสอบถามเจ้าหน้าที่ในสายงานในโดยตรงครับ คือ จ่าปัญญา ครับ ว่าจะให้เอกสารใดหรือเปล่าครับ เบอร์จ่าปัญญา กตพ.นรด.ดูได้ที่เบอร์โทรติดต่อนะครับ

      ลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2556 เวลา 12:57

    เมื่อได้คำสั่งแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีมาแล้ว
    จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเข้าพิธีประดับยศ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่จำเป็นครับ เพียงแต่เก็บเสำเนาคำสั่งที่แต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีเก็บไว้เวลาจะทำเรื่องขอเปลี่ยนคำนำหน้านามในบัตรต่าง ๆๆ ต้องใช้สำเนาคำสั่งนี้ล่ะครับ

      ลบ
  42. รบกวนนิดนึงครับ...คือว่าผมเรียน รด. ปี 1-3 ที่จ.เพชรบูรณ์ ต่อปี 4-5 ที่จ.พิษณุโลก ถ้าหากผมจะขอ คำสั่งแต่งตั้งยศจ่าสิบเอก เพื่อมาประกอบการแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีนั้น ผมจะต้องไปของได้ที่หน่วยฝึก จทบ. (เพชรบูรณ์ หรือ พิษณุโลกครับ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การขอทำเรื่องจ่า เวลาขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรี ในกรุงเทพไม่ทำอย่าง
      นี้นะครับไม่งันเวลาขอยศว่าที่ร้อยตรี ก็ต้องทำเรื่องถอดดยศจ่าก่อนแล้วจึงจะดำเนินการขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีทำให้เสียเวลาครับ แต่ขอตอบให้ตรงคำถามดังนี้นะครับ ขอรับหนังสือสำคัญจบ รด.ปี 5 เพื่อใช้ขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีที่หน่วย พิษณุโลกครับ ประสานไปยังหน่วยฝึกครับว่าหนังสือสำคัญมาหรือยัง(ทางกรุงเทพเป็นผู้ออกแล้วส่งไปให้หน่วยต้นสังกัดแจกจ่ายครับ)

      ลบ
  43. ขอโทษนะค่ะ ขอสอบถามหน่อยค่ะ
    พอดีเรียน ร.ด. ปี 5 จบแล้วค่ะ พึ่งออกจากเขาชนไก่เมื่อเดือนมีนาคม 56 นี้เองค่ะ
    แล้วก็จบการศึกษาปริญญาตรีเรียบร้อยตั้งแต่เดือนสิงหาคม 55
    อยากทราบว่า จะสามารถไปติดต่อรับใบวิทยฐานะได้ที่ไหนค่ะ อยากให้เรื่องเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อเสร็จก่อนรับปริญญา ประมาณเดือนตุลาคม 56 นี่ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับ จบปี 56 ต้องมารับใบวิทยฐานะได้ มี.ค ปี 57 ครับ แต่ถ้าขอแต่งตั้งยศ ก็ไปดำเนินการได้เลยครับที่จ่าปัญญา กองเตรียมพล นรด.โดยไม่ต้องมาขอรับหนังสือรับรองที่ แผนกประเมินผลโรงรียนรักษาดินแดนครับให้เอาเอกสารที่่จะต้องยื่นเรื่องไปดำเนินการได้เลยครับ เมื่อยื่นเรื่องแล้วสงสัยอะไรให้สอบถามที่จ่าปัญญาเลยนะครับเช่น ใช้เวลาประมาณกี่เดือนค่ะ แล้วถ้าไม่ได้การติดต่อจะโทรมาสอบถามที่ไหนได้ค่ะ ประมาณนี้ครับ อยากรู้อะไรถามให้หายคล่องใจเลยนะครับ

      ลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ1 เมษายน 2556 เวลา 21:03

    หนังสือสำคัญ ที่โรงเรียนรักษาดินแดน ตรงวิภาวดี ของรด ปี๕ ใช้เวลากี่วันถึงจะได้ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ให้ขอมูลน้อยจังนะครับ
      คือ 1.ถ้าจบปี 56 รับหนังสือสำคัญปี 57ช่วงเดือน มี.คเป็นต้นไป ใช้เวลามาขอ 10-15 นาที
      2.ถ้ามาขอรับหนังสือรับรองว่าจบเพื่อใช้สมัครงาน ก็มาขอที่แผนกประเมินผล รร.รด. ใช้เวลามาขอ 5-10 นาทีครับ
      3. ถ้าจะใช้แต่งตั้งยศ ว่าที่ร้อยตรี
      3.1 ถ้าจบปี 56 ให้ไปยื่นเรื่องขอแต่งตั้งยศได้ที่ กตพ.นรด.
      3.2 ถ้าจบปี 55 ให้มาขอรับหนังสือสำคัญที่ โรงเรียนรักษาดินแดนแล้วนำไปแต่งตั้งยศที่ กตพ.นรด. จ่าปัญญาครับ

      ลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ9 เมษายน 2556 เวลา 02:21

    คือผมอยากขอแต่งตั้งยศ แต่เป็นทหารเกณฑ์ปลดแล้ว ขอยศได้มั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องขอโทษที่ครับ ผมเป็นหน่วยเกี่ยวกับ นักศึกษาวิชาทหาร กลับจะตอบคำถามผิดครับ ไม่ขอตอบนะครับ

      ลบ
  46. จบ รด.หญิง ปี5 ตอนปี 2556 แล้วมีวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชัพชั้นสูงแล้ว อยากขอแต่งตั้งยศต้องทำยังไงบ้างค่ะ แล้วต้องเตรียมเอกสารหรือติดต่อที่ไหนยังไงค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จบเมื่อต้นปี 56 นะครับ ให้นำเอกสารที่ใช้ในการขอแต่ตั้งยศว่าที่ร้อยตรีไปติดต่อที่ จ่าปัญญา กองเตรียมพล นรด. นะครับ โทร 022233254 ครับ

      ลบ
  47. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2556 เวลา 21:21

    สวัสดีค่ะ จบ รด.หญิง ปี5 และ เข้ารับการประดับยศ แล้วประมาณปี 2545-2546 แต่ยังไม่ได้ไปเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อค่ะ ถ้าต้องการไปเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อตอนนี้ จะต้องดำเนินการยังไรดีค่ะ (เอกสารสูญหายไปแล้วตอนน้ำท่วมค่ะ) และจบ ป.ตรี ปี 2547 ค่ะ

    ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปขอถ่ายสำเนาคำสั่งแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีกับ จ่าปัญญา กองเตรียมพล นรด.ครับ 02 2233254 แล้วไปที่อำเภอครับเพื่อทำเรื่องขอเปลี่ยนคำนำหน้านามครับ

      ลบ
  48. ไม่ระบุชื่อ19 เมษายน 2556 เวลา 04:14

    อยากทราบว่า ได้เป็น ว่าที่ร้อยตรีแล้ว ไปทำงานเป็นทหารได้ไหมครับ แล้วได้ยศอะไรในการทำงาน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องสอบแข่งขันเหมือนกันหมดครับ ถ้าสอบอัตรา สิบเอก เมื่อสอบติดก็ต้องปลดยศว่าที่ร้อยตรีก่อน แต่สอบอัตราสัญญาบัตร ก็ไม่ต้องปลดยศว่าที่ร้อยตรีออก สรุปถ้าจะเข้ารับราชการต้องสอบบรรจุครับ

      ลบ
  49. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2556 เวลา 06:22

    ดีค่ะ..จบ รด.หญิง ปี 5 ตอนปี 2552 จบป.ตรี ปี 2555 ยื่นเรื่องขอแต่งตั้งยศแร้ว ได้รับคำสั่งแต่งตั้งยศมาแร้ว เดือนก.ค.2555 แต่งยังไม่ได้รับจดหมายตอบกลับเรื่องกำหนดการแต่งตั้งยศ...อยากรู้ว่ามีการรับยศไปแล้วยังหรือรับวันไหนคะ /ต้องติดต่อที่ไหน..ต้องทำอย่างไรบ้าง ขอบคุณมากๆนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ติดต่อสอบถามไปที่หน่วยที่รับเรื่องแต่งตั้งยศนะครับ ที่ จ่าปัญญา กองเตรียมพล นรด.ครับ โทร 0 2223 3254 ครับ

      ลบ
  50. สวัสดีค่ะ หนูอยากสอบถามว่า หนู่ส่งเอกสารการแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรี ทางไปรษณีย์ ส่งไปที่ จ่าสิบเอก ปัญญา ศรีชัยนาท
    กองการเตรียมพล หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน
    เลขที่ 2 ถนนเจริญกรุง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
    เมื่อเดือนมกราคม 2556 ค่ะ อยากทราบว่าตอนนี้ได้รับคำสั่งแต่งตั้งหรือยังคะ เพราะหนูจะได้เข้ารับปริญญา เดือน กรกฎาคม 2556 นี้แล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับ ต้องโทรสอบถามเองนะครับ ที่เบอร์ 02 2233254 ครับ เพราะผมอยู่ที่ โรงเรียนรักษาดินแดน ตรงวิภาวดี ดินแดงครับ พูกง่าย ๆๆ คืออยู่คนล่ะที่นะครับ ต้องประสานเองนะครับ

      ลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ8 พฤษภาคม 2556 เวลา 07:40

    จบ รด. มาหลายปีแล้ว แต่เพิ่งจบ ป.ตรี จะทำเรื่องแต่งตั้งยศได้ที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กรณี จบรด.ปี 3 ขอแต่งตั้งยศจ่าได้ครับ
      แต่กรณี จบ รด.ปี 5 ขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีได้ครับ
      มาขอรับหนังสือสำคัญที่ โรงเรียนรักษาดินแดน ตรงวิภาวดี แล้วไปดำเนินการต่อที่ จ่าปัญญา กองเตรียมพล นรด.ครับ โทร 0 2223 3254

      ลบ
  52. ขอสอบถามนะครับ

    เรียนจบ รด ปี5 มานานเป็น10 ปีแล้วครับ
    ไปประดับยศมาแล้ว
    ได้เอกสารแต่งตั้งว่าที่ร้อยตรีมาแล้ว
    แต่ยังไม่ได้ไปแจ้งที่ อำเภอ
    อยากทราบว่า จะยังสามารถไปแจ้งเปลี่ยนคำนำหน้าเป็นว่าที่ร้อยตรีได้มั้ยครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ตลอดล่ะครับ เพียงอย่าลืมถ่ายสำเนาคำสั่งแต่งตั้งยศไปด้วยนะครับ และทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน และสำเนาไป ติดต่อที่ อำเภอได้เลยครับ

      ลบ
  53. ไม่ระบุชื่อ21 พฤษภาคม 2556 เวลา 22:44

    อยากทราบว่าถ้าเรายังไม่จบปริญญาตรีแต่จบ รด.ปี5 แล้วตั้งแต่ปี51 ต้องทำไงบ้างถึงจะได้ประดับยศ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สิงสำคัญ จะได้ยศว่าที่ร้อยตรีต้องมีองค์ประกอบดังนี้นะครับ
      1. จบ รด.ปี 5
      2. เรียนจบ อนุปริญญา ปวส. ปริญญาตรี อย่างใดอย่างหนึ่งครับ ถึงจะทำเรื่องขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีได้
      กรณีเรียนจบ รด.ปี 5 แต่เรียนไม่จบอย่างใดอย่างหนึ่งตามข้อ 2. ขอทำเรื่องขอยศ จ่าได้ครับ มาขอรับหนังสือสำคัญ แล้วนำเอกสารไปยื่นที่จ่าปัญญา กองเตรียมพล นรพ.ครับ โทร 0 2223 3254 หรือสอบถามข้อมูลขั้นตอนเอกสารได้ที่จ่าท่านนี้ล่ะครับ

      ลบ
  54. เรียนจบ รด ปี5 มานานเป็น10 ปีแล้วครับ ที่เชียงใหม่แล้วไปทำงานต่างประเทศช่วงที่ให้ไปประดับยศที่สวนอัมพรกลับมาก็ไม่ได้ติดต่อ และไม่ได้ไปรับหนังสือใดๆ มีแต่ บัตรประจำตัว ระบุยศ สิบเอกเท่านั้นและ เคยได้รับหนังสือเรียกฝึกกำลังพลจากกองทัพบก ระบุยศเป็นว่าที่ร้อยตรี หลายปีแล้วพอไปรายงานตัว แต่มีคนไปรายงานตัวหลายคนที่เป็นนายทหาร ทางต้นสกัดเลยใช้วิธีจับฉลาก ผมเลยไม่ได้เข้าฝึก จากนั้นก็ไม่ได้ติดต่ออีกเลยครับ อยากทราบว่าจะหาหนังสือแต่งตั้งยศได้จากที่ใดครับติดต่อที่ได้ที่ใด อยากจะใช้คำนำหน้าชื่อครับ ขอขคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปขอถ่ายต้นฉบับที่ จ่าปัญญา กองเตรียมพล นรด.ครับ โทร 02 2233254 ว่ายังมีเก็บต้นฉบับอยู่หรือไม่ครับแล้วไปขอคัดสำเนา แล้วไปดำเนินการเปลี่ยนคำนำหน้านามที่ อำเภอครับ

      ลบ
  55. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:07

    มารอดูคำแนะนำทุกวันเลยครับ แต่......ไม่มีคำแนะนำใดเลย....เศร้า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอโทษที่นะครับ ช่วงนี้ผมติดประกาศผลสอบ และเตรียมตัวรับสมัครและรายงานตัว นศท.ประจำปีการศึกษาใหม่อยู่นะครับ ต้องขอโทษด้วยจริง ๆๆๆ ครับ เอาเป็นว่า สงสัยข้อมูลอะไรเพิ่ม โทรมาสอบถามที่ 02 2770474 แผนกประเมินผลได้ครับ

      ลบ
  56. อยากทราบว่า ถ้าอยากเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง และติดต่อขอได้ที่ใด
    เนื่องจากจบและรับยศปี 2549 แต่เอกสารคำสั่งหายค่ะ...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องไปขอถ่ายสำเนาที่ จ่าปัญญา กองเตรียมพล นรด.นะครับ 02 2233254 ครับ แล้วเอาคำสั่ง พร้อม ทะเบียนบ้านตัวจริง และสำเนา ไปทำเรื่องที่อำเภอครับเพื้่อทำเรื่องขอเปลี่ยนคำนำหน้านาม แล้วทำบัตรประชาชนใหม่เลยครับ

      ลบ
  57. อยากทราบว่า จบและรับยศตั้งแต่ปี 2549 ต้องการเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อต้องใช้เอกสารใดบ้าง และเอกสารต้องขอที่ใด เนื่องจากเอกสารคำสั่งสูญหายค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องไปขอถ่ายสำเนาที่ จ่าปัญญา กองเตรียมพล นรด.นะครับ 02 2233254 ครับ แล้วเอาคำสั่ง พร้อม ทะเบียนบ้านตัวจริง และสำเนา ไปทำเรื่องที่อำเภอครับเพื้่อทำเรื่องขอเปลี่ยนคำนำหน้านาม แล้วทำบัตรประชาชนใหม่เลยครับ

      ลบ
  58. ยังไม่ได้รับเหมือนกัน เราเรียนปี4/50อ่ะ จำไม่ได้ว่าตัวเองจบปีไหน น่าจะ51มั้งเพราะเรียน2ปี ต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ เพราะไม่มีเพื่อนเลย ตอนเรียน รด.หญิง ั้งมหาลัยมีอยุ่ไม่กี่คน แล้วก็เป็นรุ่นพี่หมด พอเรียนจบก็ติดต่อใครไม่ได้เลยเบอร์หาย ควรทำอย่างไร อันดับแรก หาเพื่อนไปศูนย์ฝึกก่อนแล้วกัน ใครหาเพื่อนไปเหมือนกันแอดเฟดมานะ. ชื่อ NanTawan Hc

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่แน่ใจนะครับว่าจะถามว่าอะไรอ่านแล้ว งง นะครับ ผมรองเดาคำถามเอาเองนะครับ
      "เราเรียนปี4/50อ่ะ จำไม่ได้ว่าตัวเองจบปีไหน น่าจะ51มั้งเพราะเรียน2ปี" น่าจะหมายความว่าเรียนจบ ปี 5 แล้วใช่ไหมครับ ถ้าจบแล้วต้องการขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรี นั้นหมายความว่าเราต้องจบปริญญาตรี หรืออนุปริญญา ด้วยนะครับถึงจะขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีได้
      วิธีการนะครับ ถ้าเรียนจบแล้วก็เอาใบที่สภามหา,ลัยอนุมัติ และมาขอรับหนังสือสำคัญที่จบ รด.ปี 5 แล้วเอกสารประกอบอย่างอื่นอีก(โทรสอบถามที่ 02 2233254 จ่าปํญญา) ไปยื่นขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีที่ จ่าปัญญา กองเตรียมพล นรด. ครับ น่าจะใหช่คำตอบที่ต้องการนะครับ

      ลบ
  59. หมดเขตส่งเรื่องวันไหนคะ ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โทรไปสอบถามที่ จ่าปัญญานะครับ 02 2233254

      ลบ
  60. เพราะรับ วันที่ 22 สิงหา 56 กลัวไม่ทัน !!

    เพราะทางสภามหาลัยให้รับใบจบ วันทีี 8 กค56 '

    แต่หนุจบวันที่ 14/6/56 ( มหาลัยให้รอรับใบจบอย่างเปนทางการวันที่ 8 กค 56 )

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โทรไปสอบถามที่ จ่าปัญญานะครับ 02 2233254 เพราะว่าผมอยู่คนล่ะส่วนงานกันครับ เลยตอบแทนไม่ได้นะครับ และเกรงว่าจะให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนต้องโทรสอบถามเองนะครับ

      ลบ
  61. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม 2556 เวลา 00:15

    อยากขอสอบถามนิดนึงครับ คือผมเรียนจบ รด ชั้นปี่3 มานานแล้วครับ จบ ป.ตรีเมื่อปี 50 ครับ ถ้าจะไปขอทำเรื่องแต่งตั้งยศ สามารถทำได้ไม่ครับ แล้วขอได้ที่ไหน จะได้ยศอะไรคับ แล้วต้องใช้เอกสารอะไรบ้างครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปกติแล้ว คนเรียน รด.จบปี3 ช่วงนั้นก็จะเรียนระดับ ม.6 หรือไม่ก็ปวช. ซึ่งจะได้รับยศครั้งแรกที่นำปลดคือ ส.ต. ถึงแม้ว่าจะเรียนต่อทางสายสามัญจนจบปริญญาตรีแต่ไม่ได้เรียน รด.ต่อปี 4 และ 5 ก็ไม่ได้ยศ ว่าที่ร้อยตรีครับ ยศที่จะได้ก็เพียง ส.อ.กองหนุนเท่านั้นครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ17 กรกฎาคม 2556 เวลา 22:53

      ถามต่อนะคับ แล้วยศ ส.อ.กองหนุน สามารถขอแต่ตั้งได้ไม่คับ ถ้าขอได้แล้วขอได้ที่ไหนคับ

      ลบ
  62. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2556 เวลา 03:10

    การขอแต่งตั้งยศเราต้องไปติดต่อ จ่าสิบเอกปัญญาที่สวนเจ้าเชตุเลยหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แบ่งออกเป็น 2 กรณีนะครับ แต่ทั้ง 2 กรณีต้องจบปริญญา หรืออนุปริญญา (ปวส.) ได้ยศว่าที่ร้อยตรี
      1.กรณีเรียนจบปีการศึกษาล่าสุด (คือปี 2555 ไปสนามเมื่อตอนต้นปี 56 ) นำเอกสารไปติดต่อที่จ่าปัญญา กตพ.นรด.02 2233254 ได้เลย
      2.กรณีเรียนจบรด.มาตั้งแต่1 ปีขึ้นไป (คือไปสนามก่อนปี 56 ) ต้องมารับหนังสือสำคัญว่าสำเร็จชั้นปีที่ 5 แล้วนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นที่ จ่าปัญญาได้เลยครับ
      ควรโทรไปประสานก่อนนะครับว่าต้องเอาเอกสารอะไรไปบ้าง รูปถ่ายไหม ทำงานทุกวันไหม ฯลฯ โทรประสานก่อนเดินทางไปนะครับจะได้ไม่เสียเวลา

      ลบ
  63. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2556 เวลา 03:16

    รบกวนขอสอบถามหน่อยนะค่ะ หนูเรียนจบ รด.ปี5 ตั้งแต่ปี 54หนูต้องไปเอาใบวิทยฐานะที่ต้นสังกัดที่หนูเรียนใช่หรือเปล่า แล้วต้องทำไงต่อค่ะ แล้วการขอแต่งตั้งยศเราต้องเข้าไปติดต่อที่จ่าสิบเอกปัญญาโดยตรงเลยหรือเปล่าค่ะ แล้วเราไม่เข้าร่วมพิธีประดับยศได้ไหม ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1. ครับถูกต้องแล้วครับต้องมาขอรับหนังสือรับรองวิทยฐานะ (ในกรุงเทพก็มาขอรับที่โรงเรียนรักษาดินแดน ตรงวิภาวดี ซอย 4 แต่ถ้าต่างจังหวัดก็ติดต่อที่หน่วยต้นสังกัดครับ
      2. เอาใบรับรองวิทยฐานะพร้อมเอกสารการขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรี ไปดำเนินการผ่านหน่วยต้นสังกัด ที่รับใบรับรองวิทยฯ แต่ถ้าในกรุงเทพ ก็นำเอกสารทั้งหมดไปดำเนินการที่ กตพ.นรด.ครับ
      3. ไม่ร่วมพิธีก็ได้ครับ จ่าปัญญาจะให้เราแจ้งความจำนงไว้
      หมายเหตุ ถ้าเราได้รับคำสั่งแล้วก็ถ่ายสำเนาไปยื่นที่อำเภอเพื่อขอเปลี่ยนคำนำหน้านามเป็นว่าที่ร้อยตรีได้เลยครับ

      ลบ
  64. ไม่ระบุชื่อ14 กรกฎาคม 2556 เวลา 11:37

    รบกวนสอบถามหน่อยครับ
    ผมจบ ร.ด. ปี3 มาตั้งแต่ปี 42 ครับ ได้ใบรับรองวิทยฐานะมาแล้ว แต่ไม่เคยมีใบแต่งตั้งยศ ครับ (เรียน ร.ด. ปี 3 พร้อม ๆ กับเรียน ม. 6) และ จบ ม. 6 เรียบร้อย ครับ อยากทราบว่า การนับการถือครองยศ จะนับอย่างไรครับ พอดีสนใจเรื่องการ เข้ารับการฝึกเพื่อปรับชั้นยศ ครับ ** ปัจจุบันจบปริญญาตรีแล้วครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    2. ขอบคุณมากครับ
      พอดี เห็นตาม คุณสมบัติ ต้องถือครองยศ สิบเอก อย่างน้อย 2 ปีบริบูรณ์ น่ะครับ และ เห็นว่า จบ ชั้นปีที่ 3 และ จบ ม.6 ได้ยศ สิบเอก แต่ไม่ทราบว่านับวันถือครองอย่างไร กรณีนี้ ผมต้องตรวจสอบ คำสั่งแต่งตั้งยศ ล่าสุดใช่หรือไม่ครับ ว่าคำสั่งสุดท้ายเป็น ยศอะไร เพราะ ใน สด.8 ที่ได้มาตอนนำปลด ระบุเป็น สิบโท(ส.ท.) ครับ

      ลบ
    3. กรณีได้ยศสิบโท จ่าโท หรือ จ่าอากาศโท มี 3 กรณีนะครับ
      1. กรณีจบ รด.ปี 1 ต้องจบปริญญาตรี อนุปริญญา หรือ ปวส.
      2. กรณีจบ รด.ปี 2 ต้องจบ ม.ปลาย หรือ ปวช.
      3. กรณีจบ รด.ปี 3 แต่ไม่สำเร็จการศึกษา ม.ปลาย
      คำถามที่ว่า "กรณีนี้ ผมต้องตรวจสอบ คำสั่งแต่งตั้งยศ ล่าสุดใช่หรือไม่ครับ ว่าคำสั่งสุดท้ายเป็น ยศอะไร เพราะ ใน สด.8 ที่ได้มาตอนนำปลด ระบุเป็น สิบโท(ส.ท.) ครับ " คำถามตอนท้าย ผมขอไม่ตอบนะครับ เกรงว่าข้อมูลจะคลาดเคลื่อน ครับ

      ลบ
    4. ครับขอให้ข้อมูลใหม่นะครับคือ ได้ยศ.สิบเอก จ่าเอก หรือจ่าอากาศเอก นะครับแล้วแต่ว่าจบ ทร.หรือ ทอ. ส่วนเรื่องการปรับยศ ผมไม่ขอให้ข้อมูลนะครับกลัวจะให้ข้อมูลผิดพลาด

      ลบ
    5. ขอบคุณมากครับ ...

      ลบ
  65. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  66. สุดยอดรด.ครับ
    ผมจบรด.ปี3 เมื่อพศ.2540 ได้หนังสือระบุยศสิบโท จบป.ตรีพศ.2544 สามารถ
    1ปรับเป็นสิบเอกหรือว่าที่สิบเอกได้ใช่ไหมครับ และสามารถใช้แทนนายได้ไหมครับ
    2หากจะไปฝึกที่ค่ายธนะรัชย์ เพื่อปรับเป็นว่าที่ร้อยตรีได้ไหมครับ (ปัจจุบันอายุ35ปี)
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องขอโทษด้วยนะครับ ที่ไม่สามารถให้คำตอบถึงเรื่องการปรับยศ และการฝึกเพิ่มเติม ได้ เหตุเพราะผมอยู่ในส่วนงานด้านนักศึกษาวิชาทหาร เกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผล ซึ่งคนที่จะให้คำตอบนี้ได้ดี ต้องโทรประสาน จ่า ปัญญา กตพ.นรด. 02 2233254

      ลบ
  67. สอบถามค่ะ
    ได้ทำเรื่องขอเข้าร่วมพิธีประดับยศฯ ไปแล้วค่ะ แต่ไม่ได้รับจดหมาย แล้วก็โทรไปประสานงานกับจ.ส.อ.ปัญญาแล้วว่ามีชื่ออยู่และก็ได้ส่งจดหมายมาแล้ว จะต้องทำอย่างไรต่อไปคะ
    ถึงจะได้เข้าร่วมพิธีฯ เพราะดิฉันจะไม่มีประกาศนียบัตรตอบกลับไปจะถูกตัดสิทธิไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับถ้า จ่าปัญญาตอบว่ามีชื่อ ก็เพียงแต่ถามจ่าปัญญาใหม่ว่า มีชื่อแต่ยังไม่ได้รับไปรษณีย์ต้องไปรายงานตัววันไหนบ้างค่ะ ซ้อมวันไหน ถ้าไปรษณีย์ยังมาไม่ถึงหนูเข้าไปแสดงความจำนงค์ได้เลยไหม ( เพราะว่าการเข้าร่วมพิธีประดับยศว่าที่ร้อยตรี จะต้องประสานกับ จ่าปัญญา นะครับ 02 223 3254)

      ลบ
  68. ขอบคุณค่ะ โทรไปแล้วค่ะ จ่าบอกว่าให้ถ่ายกำหนดการจากเพื่อนค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีใจกับว่าที่ผู้หมวดใหม่ด้วยนะครับ

      ลบ
  69. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2556 เวลา 23:23

    แล้วยศ ส.อ.กองหนุน สามารถขอแต่ตั้งได้ไม่คับ ถ้าขอได้แล้วขอได้ที่ไหนคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยศ.สิบเอกกองหนุน จะได้รับแต่งตั้งตอนนำปลดครับ ทุกคนที่นำปลดตามเงื่อนไขจะได้ยศสิบเอกกองหนุนด้วยกันทุกคนแต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่ว่าขณะที่เรียน รด.เรียนสายามัญถึงไหนด้วยนะครับ โดยปรกติแล้ว ไม่มีการขอทำเรื่องติดยศ.สิบเอกเพื่อมาเปลี่ยนคำนำหน้านามในบัตรประชาชน มีแต่ ยศ.จ่าสิบเอก (เรียน จบ ปวส.และเรียน รด.จบปี 5) กับยศว่าที่ร้อยตรี(เรียนจบปริญญาตรี และเรียน รด.จบชั้นปีที่ 5 ) เท่านั้นครับที่ต้องดำเนินการขอแต่งตั้งยศ

      ลบ
  70. ไม่ระบุชื่อ24 กรกฎาคม 2556 เวลา 23:21

    รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ปกติถ้าดำเนินการเกี่ยวกับยศเรียบร้อยหมดแล้ว แล้วต้องรอเข้าพิธี อีกนามั๊ยค่ะ พอดีดำเนินการเสร็จตั้งแต่ปี 54 แล้วอ่ะค่ะ แต่ยังไม่เรียกเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมว่านานไปแล้วมั่งครับ ปกติจะมีไปรษณีย์มาที่บ้านให้เราตอบกลับการเข้าร่วมพิธีประดับยศ ลองโทรเข้าเบอร์ 02 2233254 ติดต่อ จ่าแปัญญา (กตพ.นรด.)เลยนะครับ

      ลบ
  71. ไม่ระบุชื่อ26 กรกฎาคม 2556 เวลา 00:28

    จบปี5 2554 ใช้หลักฐานอารายบ่างครับ เพื่อยื่นคำร้องขอแต่งตั่งยศ วท ร้อยตรี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช้เอกสารรวม 8 รายการครับ
      1.ข้อมูลการข้อแต่งตั้งยศ 2 ชุด (ทบ.349 -020)
      2.หนังสือรับรองวิทยะฐานะ จบชั้นปีที่ 5 พร้อมสำเนา 1 ฉบับ
      3.สำเนาหลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 1 ฉบับ
      4. สำเนาทะเบียนบ้านมีชื่อบิดา มารดา และตนเอง อย่างละ 1 ฉบับ
      5.สำเนาหนังสือสำคัญ สด.8 1 ฉบับ
      6.สำเนาคำสั่งแต่งตั้งยศนายทหารประทวน 1 ฉบับ
      7สำเนาบัตรประชาชน 1 ฉบับ
      8.สำเนาหลักฐานเปลี่ยนชื่อตัว สกุล 1 ฉบับ (ถ้ามีการเปลี่ยน)
      สงสัยสอบถามเพิ่มเติมที่ จ่า ปัญญา (กตพ.นรด.)02 2233254

      ลบ
  72. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม 2556 เวลา 07:42

    ขออนุญาตเรียนถามครับ
    ผมเรียน ปวส.ไม่จบครับ (ไม่ได้วุฒิ ปวส.) ฝึก ร.ด.ปี 5 ผ่าน ครับ และผม จบ ป.ตรี จากที่อื่นด้วย และหนังสือสำคัญแสดงวิทยฐานะระบุว่าจบปี 5 สังกัด โรงเรียนที่เรียน ปวส. ผมจะใช้วุฒิ ป.ตรี ขอยศได้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ครับ ให้เตรียมเอกสารทั้งหมด 8 รายการตามที่ผมตอบคนก่อนหน้านี้ไปยื่นที่ จ่าปัญญา กตพ.นรด. ครับ

      ลบ
  73. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2556 เวลา 02:42

    รบกวนสอบถามค่ะ จบปี 5 ตั้งแต่ พ.ศ. 2548 แต่ยังไม่ได้ทำเรื่องแต่งตั้งยศ ถ้่าจะขอตอนนี้ยังทำได้ไหมค่ะ จบจาก จ.ตาก ตอนนี้ทำงานที่ระยอง จะสามารถทำได้ไหมคะ ต้องทำอย่างไรบ้างในส่วนของขั้นตอนเอกสาร

    ตอบลบ
  74. ไม่ระบุชื่อ26 สิงหาคม 2556 เวลา 03:00

    จะสอบถามนิดนึงค่ะ ว่าถ้าเราไปยื่นเรื่องขอเข้าพิธีติดยศในปีนี้ไม่ทัน เราสามารถยื่นเรื่องได้ในปีนี้หรือว่าปีหน้าค่ะ

    ตอบลบ
  75. ไม่ระบุชื่อ27 สิงหาคม 2556 เวลา 23:00

    รีบยศอายุเท่าไรก้ได้หรือป่าวครับ

    ตอบลบ
  76. ไม่ระบุชื่อ3 กันยายน 2556 เวลา 23:25

    ขอสอบถามค่ะ คือดิฉัน จบวิชาทหาร ปี 5 ประมาณ พ.ศ.2548 วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา มีจดหมายเรียกเพื่อประดับยศแต่ว่าดิฉันไม่ได้ไป และในตอนนี้ดิฉันยังไม่มีเอกสารวิทยฐานะ จะสามารถขอรับเอกสารได้รึเปล่าคะ และรับได้ที่ไหน และยังสามารถยื่นขอแต่งตั้งยศ ว่าที่ร้อยตรีได้รึเปล่าคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  77. ขอเรียนสอบถามคะ คือ เรียนจบ รด ปี 5 ในปี 56 นี้คะ จะมีจดหมายเรียกเพื่อประดับยศ ตอนไหนคะ และจะเรียนจบ ป ตรี สิ้นเดือนนี้คะ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  78. ขอสอบถามหน่อยครับ
    คือว่าผมจบ รด ปี 5 ในปี 2553(ปวส.) ได้ทำการขอคำสั่งแต่งตั้งยศแล้ว แต่ยังไม่ได้รับจดหมายเชิญ แล้วผมจะเปลี่ยนคำนำหน้านายได้หรือไม่ครับ

    ตอบลบ
  79. ขอสอบถามหน่อยครับ
    คือว่าผมจบ รด ปี 5 ในปี 2553(ปวส.) ได้ทำการขอคำสั่งแต่งตั้งยศแล้ว แต่ยังไม่ได้รับจดหมายเชิญ แล้วผมจะเปลี่ยนคำนำหน้านายได้หรือไม่ครับ

    ตอบลบ
  80. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2556 เวลา 23:04

    การประดับยศ หลังจากมีคำสั่งแล้ว คือไม่ต้องทำเรื่องใช่ไหมครับ ทาง นรด จะแจ้งมาเองใช่ป่าวครับ

    ตอบลบ
  81. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2557 เวลา 01:58

    ขอสอบถามหน่อยนะครับ
    คือผม เข้าค่าย ปี 5 ช่วงต้นปี 56 และส่งเอกสารการขอแต่งตั้งยศ ให้กับศูนย์ฝึกต้นสังกัดที่เรียนอยู่แล้ว อยากทราบว่าระยะเวลาในการดำเนินการนานเท่าไหล่ครับ ตามระบบ
    ขอบคุณครับที่ตอบ. ผมจะได้เข้าไปติดต่อถูก

    ตอบลบ
  82. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2557 เวลา 22:52

    จบ ปวส และรด.ปี 5 เมื่อปี 2540 ได้เขียนคำขอจบแล้ว ต้นสังกัดได้เก็บเอกสารส่งแล้ว หลังจากนี้ต้องทำอย่างไรต่อ เพราะจบมานานแล้ว

    ตอบลบ
  83. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2557 เวลา 22:53

    จบ ปวส และรด.ปี 5 เมื่อปี 2540 ได้เขียนคำขอจบแล้ว ต้นสังกัดได้เก็บเอกสารส่งแล้ว หลังจากนี้ต้องทำอย่างไรต่อ เพราะจบมานานแล้ว

    ตอบลบ
  84. ไม่ระบุชื่อ9 มกราคม 2557 เวลา 09:41

    สอบถามคะ ถ้าจะไปเปลี่ยนชื่อนำหน้าบัตรประชาชน ใช้หนังสือสำคัญตัวแสดงวิทยฐานะได้ไหมคะ จบตั้งแต่ปี 49 แต่ไม่ได้ตอบกลับเข้าร่วมประดับยศ

    ตอบลบ
  85. อยากทราบเว็บที่สามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อได้น่ะค่ะจะต้องเข้าไปดูที่เว็บไหนคะ
    รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  86. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2557 เวลา 23:12

    เรียนจบ รด. ปี5 อยากเป็นทหารหญิงต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

    ตอบลบ
  87. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2557 เวลา 05:41

    ผมอยากทราบว่าถ้าผมสมัครทหารตอนเลือกทหารกองเกินพอยุครบกำหนดถ้าอยากเป็นทหารต่อจะมียศไหมคับ

    ตอบลบ
  88. ไม่ระบุชื่อ17 มกราคม 2557 เวลา 04:21

    ปี57 เขาประดับยศช่วงเดือนไหนค่ะเเละถ้ายังไม่ขอเเต่งตั้งยศยังขอทันไหมค่ะ

    ตอบลบ
  89. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม 2557 เวลา 08:37

    สอบถามคะ ถ้าจะไปเปลี่ยนชื่อนำหน้าบัตรประชาชน ใช้หนังสือสำคัญตัวแสดงวิทยฐานะได้ไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ได้ครับ ต้องมีคำสั่งแต่งตั้งยศว่าที่ ร.ต.เท่านั้นครับ ไปทำเรื่องแต่งตั้งยศก่อนนะครับ

      ลบ
  90. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2557 เวลา 20:32

    รบกวนสอบถามคะ เรียนจบ ปี 5 ตั้งแต่ปี 2551 แต่ไม่ได้ขอแต่งตั้งยศ เนื่องจากไม่สะดวก แต่มีความประสงค์จะขอแต่งตั้งในตอนนี้ยังทำได้ไหมคะ เนื่องจากจบมาหลายปีแล้ว

    รบกวนให้ข้อมูลด้วยคะ
    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทำได้ครับ โดยมาขอรับหนังสือรับรองวิทยฐานะที่ รร.รด.ศสร.ก่อนและจัดเตรียมเอกสารให้ครบแล้วนำไปยื่นที่ กตพ.นรด. ติดต่อ จ.ปัญญา 02 2233254 ครับ

      ลบ
  91. รบกวนหน่อยนะค่ะ เรียนจบ รด ปี5 ปี 2555 ค่ะ จะเข้ารวมพิธีประดับยศ ได้ยังไงค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก็ต้องเตรียมเอกสารให้ครบ โดยมาขอรับหนังสือรับรองวิทยฐานะที่ รร.รด.ศสร.ก่อนและจัดเตรียมเอกสารให้ครบแล้วนำไปยื่นที่ กตพ.นรด. ติดต่อ จ.ปัญญา 02 2233254 ครับ

      ลบ
  92. โทษนะครับ คิอผมจบม6 มา คือไม่ได้เรียน รด.มาเลยครับ แต่อยากได้ยศนำหน้าชื่อบ้าง คือตอนนี้ไปเรียน รด.จะได้ไหมครับ แหะๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรียนได้ในกรณีที่ ขณะที่เราเรียน ม.4 - ม.6 รร.ที่เราเรียนไม่เป็นสถานศึกษาวิชาทหาร พอเรามาเรียน มหาวิทยาลัย ก็สามารถสมัครเรียน รด.ได้ครับ เข้าหลักเกณฑ์ การเรียน"ครั้งแรก" แต่ถ้าขณะที่เรียน ม.4 - ม.6 (รร.ที่เราเรียนเป็นสถานศึกษาวิชาทหาร คือมีเพื่อนๆๆเราเรียน รด.แต่เราไม่ได้เรียน) เราก็ไม่มีสิทธิ์สมัครเรียน รด.ได้ครับ

      ลบ
  93. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม 2557 เวลา 05:30

    ในกรณีที่ใบแต่งตั้งยศหาย ต้องทำยังไงคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เข้าเวปไซค์หน่วยบัญชาการรักษาดินแดนค้นหาคำสั่งแต่งตั้งยศว่าที่ ร.ต. แล้วปริ้นออกมาได้เลยครับ

      ลบ
  94. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม 2557 เวลา 08:14

    ผมส่งเอกสารแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีไปเรียบร้อยแล้วครับ ประมาณต้นเดือน มี.ค. ๕๗
    อยากทราบว่าใช้ระยะเวลาประมาณกี่วันครับถึงจะสามารถแต่งตั้งยศได้
    แล้วสามารถดูรายชื่อคนที่เอกสารผ่านแล้วมีสิทธิ์แต่งตั้งยศได้ทางไหนครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 02 2233254 กตพ.นรด. จ่าปัญญาครับ เป็นเจ้าหน้าที่เรื่องการแต่งตั้งยศว่าที่ ร.ต.โดยตรงสอบถามได้เลยครับ

      ลบ
  95. รบกวนค่ะ หนูเรียนจบ ป.ตรี ปีการศึกษา56 และเรียนรด.ปี5 เข้าค่ายเมื่อ เดือน มกราคม 57จบแล้ว ยากทราบ ว่า จะใช้ยศ ว่าที่ร้อยตรีหญิง ในวันรับปริญญา เดือน พย. 2557 นี้ ทันไหมค่ะ รบกวน ตอบให้หนู๋ด้วยน๊ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ถ้าทันใช้วุฒิ ปริญญาตรีฉบับไม่สมบรูณ์ แต่ มีใบรับรองว่าจบปริญญาตรีแล้ว ได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  96. รบกวนค่ะ พอดีทำหนังสือรับรองวิทยะฐานะ จบชั้นปีที่ 5 หาย ต้องทำอย่างไร

    ตอบลบ
  97. ขอสอบถามหน่อยค่ะเรียนจบร.ดปี5ตั้งแต่ปี2553ยื่นเรื่องขอรับยศไว้ที่มณฑลทหารบกที่22ตั้งแต่เรียนจบปริญญาตรีปี2554แต่ตอนนี้ยังไม่รับหนังสือตอบรับเลยค่ะจะต้องทำยังไงค่ะ นศท.หญิง กัลยา นิวารัมย์

    ตอบลบ
  98. ไม่ระบุชื่อ8 กรกฎาคม 2557 เวลา 06:22

    ผมจบ ร.ด ปี5(2546) มีคำสั่งประดับยศปี 50 ไม่ได้ไปประดับยศ แต่มีหนังสือสำคัญประจำตัวแสดงวิทยาฐานะ แต่ไม่มีเอกสารคำสั่งแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรี แต่ผมเปลี่ยนคำนำหน้าเป็น ว่าที่ร้อยตรีบัตรประชนแล้วทำถูกขั้นตอนยังครับมีปัญหาภายหลังป่าวครับ

    ตอบลบ
  99. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2557 เวลา 00:48

    จบ รด.ปี 5 ตั้งแต่ปี 2543 จะไปขอรับใบรับรองวิทยฐานะ นศท. ชั้นปีที่ 5 ได้ไหมคะ แล้วจะต้องไปติดต่อที่ไหนคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  100. ผมจบ รด.ปี5 จาก มทบ21 โครราช แต่ตอนนี้ไกล่จะสําเร็จการศึกษา จาก ม.ขอนแก่น ซึ่งอาจจะเข่ารับพระราชธานปริญญาบัตร ประมาณเดือนตุลา เอกสาร ผมได้รับหนังสือสําคัญแสดงวิทยฐานะแล้วคับ จะขอส่งเอกสารที่ จทบ ขอนแก่นได้ไหมครับ จะทันไหม หรือดําเนินการได้เร็วที่สุด ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  101. ถ้าน้อง nudtavut54 ยื่นเรื่องขอแต่งตั้งยศที่ ศฝ. มทบ. ๒๒ ได้ แต่คำสั่งจะออกหลังพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งทำให้น้องไม่มีสิทธิ์สวมเครื่องแบบได้ ดังนั้นให้มาส่งเอกสารประกอบการแต่งตั้งยศที่กองการเตรียมพล นรด. สวนเจ้าเชตุ ครับ

    ตอบลบ
  102. ถ้าหากทำใบ จบ ที่เค้าให้เราทำก่อนจะจบ รด. หายอ่ะครับ สามารถไปขอรับใหม่ได้ไหมครับ แล้วถ้าทำใหม่ได้ ใช้อะไรยื่นบ้างครับ ขอตำตอบหน่อยน่ะครับ

    ตอบลบ
  103. ผมจะดาวโหลดคำสั่งแต่งตั้งว่าที่ร้อยตรีได้ที่ไหนครับพอดีผมจบ นศท.ปี 2551ครับ
    รบกวนหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  104. อยากทราบว่า ... เราจบแล้ว ยื่นเรื่องคำสั่งว่าที่ร้อยตรีแล้ว ...
    แต่คำสั่งยังมาไม่ถึง ... "เรามีสิทธิ์ใส่ชุดขาวรับปริญญา" .. ไหมครับ

    ขอบคุณครับ ^_^

    ตอบลบ
  105. ทำสำเนาใบคำสั่งแต่งตั้งสูญหายต้องทำยังไงครับ

    ตอบลบ
  106. ขออนุญาติถามค่ะ อยากทราบว่าตอนนี้เรียนปริญญาปีสุดท้ายอีกสามเดือนจะจบ ยื่นว่าแต่งตั้งยศได้ไหมค่ะ หรือต้องรอใบจบก่อน

    ตอบลบ
  107. ผมเรียน รด ตอนมอ 5 พอจบมอ 6 ผมเรียนต่อ ปวสอีก 2 ปี ทั้งหมดมันแค่ 4 ปี ผมจะได้ยศอะไรไหมครับ แล้วมันจะผ่อนผันการเกณฑ์ทหารได้ไหม

    ตอบลบ
  108. สอบถามหน่อยนะค่ะ
    นู๋ เรียน นศท ปี5 จบมานานแล้ว ตั้งแต่ ปี2553 และได้เขียนคำสั่งแต่ตั้งยศ ว่าที่ร้อยตรี หญิง ที่ ค่ายทหารที่ต้นสังกัดไว้แล้ว และนู๋ก็ได้รับใบ แสดงวิทยฐานะแล้วค่ะ แต่นู๋ไม่ได้ไปทำพิธี ประดับยศ ว่าที่ร้อยตรี หญิง นู๋จะไปเปลี่ยนคำนำหน้าจากนางสาวเป็นว่าที่ร้อยตรีหญิงได้มั้ยค่ะ ผ่านมา5ปีแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  109. จบ ปี 3 /2548 (กทม.) และสอบบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบได้ เลยไม่ได้ติดต่อขอรับหนังสือรับรองวิทยฐานะเลย ยังติดต่อขอรับได้หรือไม่ครับ ติดต่อรับได้ที่ไหน อย่างไรบ้างครับ
    ขอบคุณครับ
    จ.ดร

    ตอบลบ
  110. ไม่ระบุชื่อ6 ธันวาคม 2558 เวลา 18:51

    รบกวนสอบถามหน่อยน่ะค่ะ ถ้าเรียน รด จบเเค่ปี1 เเล้ว ม.6 สามารถไปสอบโรงเรียนนายสิบได้ไหมค่ะ หรือต้องให้เรียน รด จบ3ปีถึงจะไปสอบได้ค่ะ

    ตอบลบ
  111. หนูเรียนจบ ปี 5 ในปี2552 แต่เรียนจบ ป.ตรี 2553 และยังไม่ได้ไปติดต่อกับค่ายทหารที่เรียนเลยค่ะ อยากทราบว่าตอนนี้ถ้าจะติดต่อต้องดำเนินการที่ไหนบ้างค่ะ รบกวนหน่อยค่ะ

    ตอบลบ
  112. สอบถามหน่อยค่ะ ทำเรื่องขอแต่งตั้งว่าที่ร้อยตรีต้องดำเนินเรื่องให้เสร็จก่อนเมื่อไหร่คะ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  113. ขออนุญาติแอดมินน่ะครับ
    ....คือผมเริ่มเรียนรด.ปี1ตอนม.5. ปี2ตอนม.6
    ปัจจุบันไม่ได้ทำออะไรครับ สรุปคือผมจบแค่รด.ปี2ครับ
    ....อยากทราบว่าถ้าผมจะขอใบแต่ตั้งยศจะทำได้รึเปล่าครับ. ถ้าได้จะได้ยศอะไร. ต้องไปทำเรื่องที่ไหน. ใช้เอกสารอะไรบ้างครับ
    ปล.ต้นสังกัดคือ ศฝ.นศท.มทบ.๒๒. ครับ
    ....ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบ

    ตอบลบ
  114. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  115. ผมจบ ร.ด ปี3แต่ในสมุดเขียวยังใช่คำนำหน้า ว่าพลทหาร อยู่ไม่ได้สิบเอกหรือครับ หรือต้องทำการแต่งตั้งยศหรืออย่างไรครับ และขอแต่งตั้งยศทำอย่างไรครับ

    ตอบลบ
  116. ถ้าจะขอเรียน ร.ด.ปี1 ตอนอายุ 19 ปีจะทันไหมครับ คือตอนนี้จะคืน ปวส.2 แล้วครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  117. เรียนแพทย์ทหารเรือยุคะแต่จบรด.ปี5 เปลี่ยนจากว่าที่ร้อยตรี เป็นว่าที่เรือตรีได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  118. ถ้าไปขอหนังสือรับรองวิทยะฐานะ ที่ศุนย์ฝึกวิภา รบกวนสอบถามค่ะว่า
    เอกสารที่ต้องใช้มีอะไรบ้างค้ะ

    ตอบลบ
  119. จบ.นศท ปี5 แต่มีวุฒิ ปวส.จะทำเรื่องขอแต่งตั้งยศว่าที่ร้อยตรีได้ใหมคับ หรือต้อง ป.ตรีเท่านั้น

    ตอบลบ
  120. จบ รดปี5 มาแล้ว5ปี พึ่งจะจบ ป.ตรี ยังสามารถขอว่าที่ร้อยตรีได้อยู่ไหมครับ

    ตอบลบ

โปรดใช้คำสุภาพ